Công bố và trao kết quả giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ hy sinh tại Mặt trận 31

Ngày 26/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức công bố, trao kết quả giám định ADN xác định danh tính của 99 liệt sĩ hy sinh tại mặt trận 31 khu vực cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng (CHDCND Lào) - Đợt 4.

Trao kết quả giám định danh tính hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cho thân nhân các liệt sĩ. (ảnh: laodong.com.vn)

Theo Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Ngày 9/7/2012, Ban Liên lạc toàn quốc thân nhân liệt sĩ Mặt trận 31 khu vực cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng đã có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị xác định danh tính đối với 1.179 liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam và Chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh trên Mặt trận 31 thuộc khu vực Xiêng Khoảng; hiện các hài cốt đang án táng tại lô A5, A6, A7 Nghĩa trang liệt sĩ hữu nghị Việt - Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Ngày 24/10/2012, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các Quyết định số 1492 và 1493 về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức thực hiện xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Việt - Lào.

Từ ngày 29/11/2012 đến 5/1/2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, Viện Pháp y Quân đội đã thực hiện lấy mẫu hài cốt liệt sĩ lô A5, A6, A7; 1.834 mộ đã được khai quật, với 1.804 hài cốt đã lấy được mẫu. Từ ngày 28/5/2013 đến 5/7/2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Viện Pháp y Quân đội tiến hành lấy mẫu sinh phẩm đối với 1.078 thân nhân liệt sĩ.

Số mẫu hài cốt liệt sĩ và mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ nói trên đã được giao cho 3 đơn vị giám định là Viện Pháp y Quân đội, Viện Công nghệ sinh học, Viện Kỹ thuật Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ. Các đơn vị đã phân tích được 696 mẫu hài cốt và 1.078 mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ chuyển cho Viện Pháp y Quân đội để tổng hợp so sánh, đối khớp và kết luận. Theo đó, đợt 1 đã xác định được danh tính 23 liệt sĩ; đợt 2 xác định được danh tính 26 liệt sĩ; đợt 3 xác định được danh tính 94 liệt sĩ; đợt 4 xác định được 99 liệt sĩ. Số mẫu còn lại các đơn vị đang tiếp tục giám định để so sánh, đối khớp, kết luận và trao kết quả cho gia đình các liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mẫu Diệp bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các liệt sĩ, các gia đình liệt sĩ và khẳng định: Việc công bố, trao kết quả giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ là biểu hiện sinh động, cụ thể công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Nước ta hiện có 3.077 nghĩa trang liệt sĩ với hơn 1 triệu liệt sĩ; trong số này, có hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Ngoài ra, 200.000 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở trong nước và ở Lào, Cam-pu-chia chưa được tìm kiếm, quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ. Đây là nỗi trăn trở của các bộ, ngành, cơ quan có trách nhiệm.

Thứ trưởng Doãn Mẫu Diệp nêu rõ: các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh thân mình vì đất nước hoặc vì nghĩa vụ quốc tế cao cả, nằm lại tại các nước bạn: Lào, Cam-pu-chia, vì vậy, thế hệ đi sau không thể có bất cứ sai sót nào trong việc ứng xử với các liệt sĩ và thân nhân của họ. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị các cơ quan đẩy nhanh tiến độ phân tích làm việc để sớm xác định được danh tính các hài cốt liệt sĩ; đồng thời mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm, tham gia vào công việc tri ân các anh hùng liệt sĩ.